|
Phương pháp dạy học truyền thống |
Phương pháp dạy học tích cực |
Cách thức |
Giáo
viên là trung tâm |
Học
sinh là trung tâm. Giáo viên chỉ giữ vai trò định hướng. |
Phương pháp giảng dạy |
Phương
pháp dạy học truyền thống tập trung chủ yếu vào cách truyền thụ, thông báo
cho học sinh. Trong đó bao gồm việc định hướng, kiểm tra, quản lý học sinh.
Giáo viên sẽ là người đưa ra cách thức, đặt vấn đề và học sinh chỉ cần nghe,
ghi chép và học thuộc |
Có
sự phối hợp cân bằng giữa người dạy và người học. Cả giáo viên và học sinh sẽ
cùng nhau lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá, đưa ra bài học sau khi kết
thúc giờ học. |
Người học |
Người
học bị động và phụ thuộc phần lớn vào giáo viên. |
Người
học giữ vai trò chủ động và tự mình đánh giá kết quả. |
Giáo viên |
Giáo
viên sẽ là người trực tiếp trình bày, giảng dạy cho học sinh. Đồng thời họ
cũng là người kiểm tra và đánh giá cuối cùng.
|
Giáo
viên chỉ là người đưa ra định hướng, tình huống và gợi mở vấn đề. Trong khi
học sinh sẽ là người trực tiếp tìm tòi và giải đáp vấn đề đó. |
Quá trình giảng dạy |
Giáo
viên sẽ truyền tải kiến thức cho học sinh và người học sẽ lĩnh hội các phần
nội dung theo phương thức được thiết lập sẵn. Quá trình giảng dạy này được
lặp đi lặp lại nhiều lần. |
Giáo
viên sẽ đưa ra các gợi ý và hỗ trợ, tư vấn cho học sinh. |
Đánh giá |
Kết
quả học tập sẽ được dự đoán và đánh giá dựa trên nhiều phương pháp khác nhau.
Nhìn chung phương pháp dạy học truyền thống sẽ tái hiện được khả năng chính
xác của tri thức. |
Giáo
viên sẽ dựa vào quá trình học tập để đánh giá kết quả nhiều hơn là các bài
kiểm tra. Học sinh cũng sẽ được tham gia vào quá trình đánh giá. Phương pháp
này chủ yếu tập trung vào tính ứng dụng của tri thức trong thực tế. |
Không khí lớp
học |
Học sinh trật
tự trong lớp học. |
Học sinh
nói nhiều và lớp học có thể ồn ào. |
Thứ Hai, 19 tháng 7, 2021
DẠY HỌC TRUYỀN THỐNG vs DẠY HỌC TÍCH CỰC
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét